19 ส.ค. 2556

ห้อยพระอย่างไรดี

·   0


การห้อยพระเครื่องของคนไทยเรานั้นไม่มีสูตรสำเร็จหรอกครับมันขึ้นอยู่กับความเชื่อ ความศรัทธา และค่านิยมของแต่ละคนดังนี้

  1. ห้อยตามพระพุทธคุณ 6 ทาง คือ
    1. มหาอุตม์ (ปืนยังไม่ออก)
    2. แคล้วคลาด (ปืนยิงออก แต่ไม่โดน)
    3. คงกระพันชาตรี (ปืนยิงออก ยิงโดน แต่ยิงไม่เข้า)
    4. มหาอำนาจ (ใครเห็นก็เกรง)
    5. เมตตามหานิยม (ใครเห็นก็รัก เมตตา และเอ็นดู)
    6. โชคลาภ (ได้เงินได้ทรัพย์สมบัติแบบฟลุ๊คๆ)
  2. ห้อยตามความต้องการของตนเอง 4 อย่าง คือ
    1. ทางการรักษาโรค (ร่างกายแข็งแรง)
    2. ทางโชคลาภ (มีเงินมีทองใช้)
    3. ทางเมตตามหานิยมและมหาอำนาจ (ให้คนรอบข้างเมตตา เอ็นดู และเกรงใจ)
    4. ทางแคล้วคลาด มหาอุตม์ และคงกระพันชาตรี

ค่านิยมทั้ง 2 ประเภท คือ ห้อยตามพุทธคุณ และห้อยความต้องการ นั้นได้กำหนดพระเครื่องไว้หลายรุ่นหลายพระเกจิครับ แต่ต้องใช้กำลังทรัพย์มากอยู่เหมือนกันในการเช่าหามาไว้ เพราะส่วนใหญ่เป็นพระตามตลาดเซียนต่างๆ ถ้าจะเขียนถึงเนื้อที่กระดาษคงจะไม่พอเอาเป็นว่าถ้าอยากทราบว่ามีเกจิท่านใด องค์ใหน รุ่นใด ก็สอบถามโดยตรงกับผู้เขียนครับ เพราะจะขอใช้เนื้อที่กล่าวถึงประเภทที่ 3 ต่อไปครับ
ประเภทที่ 3 ที่จะกล่าวถึงนี้ เหมาะสำหรับทุกท่านใช้เป็นแนวทางเบื้องต้นในการศึกษาสะสมพระเครื่องแบบให้มีจุดหมาย และสำหรับหลายท่านที่ต้องการมีพระเครื่องที่ห้อยแล้วสบายใจ อบอุ่นใจ ไม่เกี่ยวกับราคา ไม่เกี่ยวกับตลาดครับ ต้องการแค่อยากจะมีติดตัวเพื่อความเป็นศิริมงคล หรือตามชอบใจก็แล้วแต่ขอให้มีไว้แล้วเป็นสุข เห็นเครื่องลาง  ของขลัง  วัตถุมงคลที่ตนติดตัวแล้วเกิดความมั่นใจ ไม่ละเมิดคนอื่น เป็นใช้ได้ ซึ่งนั่นคือ ห้อยพระตามโฉลกวันเกิดของตนเอง ซึ่งก็แยกเป็น ตามวันเกิด ตามปีเกิด และ ตามราศีเกิด ดังนี้...

ห้อยพระตามโฉลกวันเกิด
คนเกิดวันอาทิตย์ เป็นคนมีความมาดมั่น มุ่งมั่นในงาน  มีความว่องไว แต่มักฉุนเฉียวง่าย  โกรธง่าย ตัดสินใจเร็วมักขาดความยั้งคิด  โบราณจึงให้พระพุทธปางถวายเนตรเป็นพระประจำวันเกิดเนื่องจากเป็นปางยืนพิจารณาธรรมอันปิติ ในท่าสำรวม  หมายถึงการกระทำอย่างมีสติ  ดังนั้นเมื่อดาวอาทิตย์ เป็นตำแหน่งลัคนาที่มีอำนาจอยู่ในตัว พระเครื่องที่ผู้เกิดวันอาทิตย์ควรอาราธนาเพื่อความเป็นสิริมงคลนั้นควรจะเป็นพระพิมพ์ที่ผ่านความร้อนจากไฟ เนื่องจากจะช่วยหนุนธาตุประจำตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งควรเป็นพระปางมารวิชัย เนื่องจากเป็นพระพิมพ์ที่พระพุทธเจ้าทรงเอาชนะพญามารเนื่องจากเจ้าชะตาผู้เกิดวันอาทิตย์เป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจประกอบอาชีพ จึงมักมีศัตรูหรือคู่อริ พระเครื่องที่เหมาะสำหรับผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ได้แก่ พระรอดลำพูน, พระดงลำพูน, พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง สุพรรณบุรี, พระหลวงพ่อโตกรุบางกระทิง พิมพ์มารวิชัย, พระกริ่งคลองตะเคียน อยุธยา, พระกรุวัดตะไกร อยุธยา, พระกรุขรัวอีโต้ วัดเลียบ กทม. เป็นต้น สรุปแล้ว สำหรับคนที่เกิดวันอาทิตย์ พระคู่กายควรจะเป็น พระนั่งศิลปะแบบมารวิชัย เป็นดีที่สุด

คนเกิดวันจันทร์ เป็นคนมีเสน่ห์  เป็นที่รักแก่บุคคลทั้งหลาย โกรธง่ายหายเร็ว ทำการสิ่งใดมักละเอียดเหมาะสำหรับงานด้านศิลปวิทยา แต่เป็นคนใจน้อย อ่อนไหว ทำให้ขาดอำนาจและวาสนาโบราณจึงให้พระปางห้ามญาติเป็นพระประจำวันเกิดเพราะดาวจันทร์ความคิดสับสน ปางนี้จึงเหมือนเตือนเจ้าชะตาผู้ที่กำเนิดในตำแหน่งลัคนาดาวจันทร์นี้ ดุจพระพุทธองค์ห้ามญาติทั้งสองฝ่ายแย่งน้ำซึ่งกันและกัน เมื่อวันจันทร์เป็นวันที่มีเสน่ห์ แต่ขาดซึ่งอำนาจและวาสนาพระเครื่องที่เหมาะสำหรับ ผู้ที่เกิดวันจันทร์ ควรจะเป็นตระกูล พระยอดขุนพล เนื้อพระทำด้วยตะกั่วแก่ ดีบุก ปรอท (ชินเงิน) ตะกั่วเดือน (ตะกั่วสนิมแดง)พระในชุดนี้ โบราณถือว่า เสริมบารมีในอำนาจยิ่งนักพระเครื่องที่เหมาะสำหรับผู้ที่เกิดวันจันทร์ ได้แก่ พระในตระกูลเนื้อชินอาทิเช่น พระร่วงหลังรางปืน สุโขทัย, พระร่วงหลังลายน้ำ ลพบุรี, พระเชตุพน สุโขทัย ,พระพิจิตรข้างเม็ดกรุเขาพนมเพลิง , พระกรุวัดราชบูรณะ อยุธยา เป็นต้น  สรุปแล้ว สำหรับท่านที่เกิดวันจันทร์ พระคู่กายควรจะเป็น พระยอดขุนพล พระกรุต่างๆ เป็นดีที่สุด

คนเกิดวันอังคาร เป็นคนมุทะลุดุดัน มักเจ้าอารมณ์โมโหร้าย  โกรธเคืองขุ่นอันตราย แต่เป็นคนรักจริง เอาจริงเอาจังต่อสิ่งที่ตนเองกระทำ  โบราณจึงให้พระปางไสยาสน์ เป็นปางประจำวันเกิด  เพราะพระพุทธเจ้าไสยาสน์นั้นหมายถึงตอนที่พระพุทธองค์ท่านเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน  คำว่านิพพาน มีความหมายคล้ายกับคำว่า เย็น ดังนั้นเมื่อผู้ที่เกิดวันอังคารมีอารมณ์ร้อน  จึงควรมีพระประจำวันคือ  พระนอนเย็นอนุสติเตือนใจให้รู้จักความเยือกเย็น พระเครื่องที่เหมาะสำหรับผู้ที่เกิดวันอังคารนั้นควรเป็นพระผงพุทธคุณ เนื่องจากเป็นพระที่มิได้ผ่านความร้อน อีกทั้งพุทธานุภาพขององค์พระจะช่วยให้จิตใจเยือกเย็น เป็นสมาธิ สามารถบรรเทาธาตุโทสะจริตแห่งฤกษ์ชะตาวันเกิดได้ พระเครื่องที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่เกิดวันอังคาร ได้แก่ พระผงในตระกูลสมเด็จ อาทิเช่น พระสมเด็จวัดระฆัง, พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม, พระสมเด็จวัดเกศไชโย รวมถึงพระผงคณาจารย์ต่างๆ เช่น พระปิลันทน์วัดระฆัง พระวัดสามปลื้ม พระวัดท้ายตลาด  พระวัดพลับ พระผงวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นต้น สรุปแล้ว สำหรับคนที่เกิดวันอังคาร พระคู่กายควรจะเป็นพระเนื้อผงต่างๆ เป็นดีที่สุด

คนเกิดวันพุธ แยกเป็นสองนัย กล่าวคือ พุธกลางวันอย่างหนึ่ง   พุธกลางคืนอย่างหนึ่ง พุธกลางวันนั้น เป็นคนมีฝีปากกล้า  ค้าขายคล่องแคล่ว เดินทางเก่ง ติดต่อสื่อสารกับผู้ใดมักได้ลาภเสมอ  แต่มักทำคุณคนไม่ขึ้น ทำดีสิ่งใด มักไม่มีใครเห็น  โบราณจึงได้ให้พระปางอุ้มบาตร เป็นพระประจำวันเกิดในวันพุธกลางวัน  หมายถึงการบิณฑบาตรโปรดสัตว์ โดยไม่แบ่งว่าพระราชามหากษัตริย์หรือขอทานยาจก  แม้ผู้ใดปรารถนาในกุศล ท่านโปรดเท่าเทียมกัน จึงเป็นอนุสติแก่เจ้าชะตาผู้เกิดในวันพุธกลางวัน ว่าแม้ทำความดีไม่มีใครเห็น ก็ไม่ต้องใส่ใจ ส่วนพุธกลางคืนนั้น เป็นคนลึกลับมีความรู้ความสามารถในสิ่งที่คนทั่วไปไม่มี มักจะมีลางสังหรณ์ทราบการณ์ล่วงหน้า แต่มักไม่ค่อยมีคนเข้าใจในเวลาที่มีปัญหา โบราณจึงให้พระปางป่าเลไลย์เป็นอนุสติ เนื่องจากพระปางนี้เป็นปางที่พระพุทธเจ้าทรงเบื่อหน่ายพระสาวกที่ขัดแย้งกันพระพุทธองค์จึงทรงเสด็จไปเพียงลำพัง ณ ป่าเลไลย์ มีช้างมาถวายกล้วย และลิงมาถวายน้ำผึ้ง ผู้ที่เกิดวันพุธกลางวันนั้นเนื่องจากวันพุธเป็นฤกษ์แห่งการทำกินพระเครื่องที่เหมาะสมนั้นควรเป็นพระประเภทลีลาหรือปางลีลาเสด็จกลับจากดาวดึงส์ มีความหมายแห่งความก้าวหน้า อาทิ พระกำแพงลีลา พิมพ์ต่างๆ เช่น ลีลาเม็ดขนุน, ลีลาพลูจีบ, ลีลากลีบจำปา, ลีลาเมืองสวรรค์ ชัยนาท ลีลายี่สิบห้าพุทธศตวรรษ พุทธมณฑล เป็นต้น

สำหรับผู้ที่เกิดวันพุธกลางคืนนั้นเนื่องจากลักษณะวันนั้น ผู้ที่เกิดวันพุธกลางคืนมักมีสัมผัสพิเศษและมีลางสังหรณ์มากกว่าอื่น ดังนั้นนอกจากพระเครื่องแล้วก็ควรจะมีเครื่องรางเสริมดวงได้ป้องกันอาถรรพ์ต่างๆ ซึ่งคนที่เกิดในวันนี้ สัมผัสได้ง่าย ตัวอย่างเครื่องรางที่ควรพกพา เช่น ราหูอมจันทร์, ตะกรุดคณาจารย์ต่างๆ, ลูกอมผงพุทธคุณ เป็นต้น สรุปแล้ว สำหรับท่านที่เกิดวันพุธกลางวัน พระคู่กายคือ พระยืนปางลีลาต่างๆ  คนที่เกิดวันพุธกลางคืน พระคู่กายคือ พวกเครื่องรางแบบต่างๆ

คนเกิดวันพฤหัสบดี เป็นคนมีปัญญาชาญฉลาด  มีความยุติธรรมเที่ยงตรง มีความรู้กว้างขวาง ชอบเรียนรู้ ใจเอื้อเฟื้อ  แต่เป็นคนไม่ยอมคน ไม่ฉ้อฉล จนเป็นคนสังคมแคบ ด้วยความที่เป็นผู้มีความรู้มีปัญญาโบราณจึงให้พระปางสมาธิเป็นพระประจำวันเกิด ซึ่งหมายถึงการเจริญสมาธิอันหมายถึงปัญญา สำหรับพระเครื่องที่เหมาะสมกับผู้ที่เกิดวันพฤหัสฯ นั้น เนื่องจากเป็นผู้ที่มีปัญญามีความรู้กว้างขวาง พระพิมพ์ที่ช่วยเสริมดวงวาสนานั้น คือพระปางเปิดโลก เพราะถือว่าเป็นพระแห่งปัญญาเหมาะสำหรับผู้ที่เกิดวันนี้เป็นที่สุด พระพิมพ์นี้ที่มีชื่อเสียง เช่น กรุเตาเรียงสุโขทัย พระร่วงเปิดโลกพิมพ์เม็ดทองหลาง กำแพงเพชร เป็นต้น สรุปแล้ว สำหรับท่านที่เกิดวันพฤหัสฯ พระคู่กายคือพระยืนปางเปิดโลกเป็นดีที่สุด

คนเกิดวันศุกร์ เป็นคนราคะจริตสูง เป็นคนหลงใหลและชอบในสิ่งสวยงาม ทำงานประณีต  โบราณจึงให้พระปางรำพึงเป็นอนุสติเตือน ปางรำพึงนั้นตามพุทธประวัติเป็นปางที่พระพุทธองค์ พิจารณาธรรมสังเวช หมายถึงอสุภกรรมฐาน ด้วยเหตุนี้ผู้ที่เกิดวันศุกร์จึงควรมีพระปางรำพึงไว้เตือนสติ ไม่ให้หลง สำหรับพระเครื่องที่เหมาะสมกับผู้ที่เกิดวันศุกร์นั้นจึงควรเป็นพระปิดตาภควัมปติ เพื่อเป็นลักษณะอนุสติเตือนใจ มิให้หลงในสิ่งต่างๆและเสริมดวงโชคลาภวาสนา จะไหลมาอย่างที่คาดไม่ถึงพระพิมพ์ปิดตาภควัมปติที่มีชื่อเสียง เช่น พระภควัมปติหลวงพ่อแก้ว ชลบุรี, พระภควัมปติของหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง นนทบุรี เป็นต้น  สรุปแล้ว สำหรับท่านที่เกิดวันศุกร์ พระคู่กาย ควรจะเป็นพระปิดตา มหาอุตม์ แบบต่างๆ เป็นดีที่สุด

คนเกิดวันเสาร์ เป็นคนจริงจังกับชีวิต พูดจริงทำจริง แข็งนอกแต่อ่อนใน คนที่จะรังแกทำร้ายเป็นไปได้ยาก ถือว่าเป็นคนดวงแข็ง พระประจำวันเกิด คือพระนาคปรก มีพระยามุจรินทร์นาคราช แผ่พังพาฬป้องกันอันตรายป้องกันภัยให้แก่พุทธองค์ คนที่เกิดวันเสาร์เป็นคนเคร่งเครียด จึงต้องเสริมดวงด้วยพระที่ทำจากว่านมีคุณลักษณะเย็นและบริสุทธิจากธรรมชาติ เช่น พระว่านหลวงปู่ทวดวัดช้างไห้ ปัตตานี, พระกำแพงว่านหน้าทอง หน้าเงินพระว่านจำปาศักดิ์ ประเทศลาว, พระมหาว่านขาว มหาว่านดำ สำนักเขาอ้อ พัทลุง เป็นต้น สรุปแล้ว สำหรับท่านที่เกิดวันเสาร์ พระคู่กายควรเป็น พระเนื้อว่าน เป็นดีที่สุด

ห้อยพระตามโฉลกปีเกิด

คนเกิดปีชวด (เกิดปี พ.ศ. 2551, 2539, 2527, 2515, 2503, และ 2491)
คนเกิดปีฉลู (เกิดปี พ.ศ. 2552, 2540, 2528, 2516,2504, และ 2492)
คนเกิดปีขาล (เกิดปี พ.ศ. 2553, 2541, 2529, 2517, 2505, และ 2493)
คนเกิดปีเถาะ (เกิดปี พ.ศ. 2554, 2542, 2530, 2518, 2506, และ 2494)
คนเกิดปีมะโรง (เกิดปี พ.ศ. 2555, 2543, 2531, 2519, 2507, และ 2495)
คนเกิดปีมะเส็ง (เกิดปี พ.ศ. 2556, 2544, 2532, 2520, 2508, และ 2496)
คนเกิดปีมะเมีย (เกิดปี พ.ศ. 2545, 2533, 2521, 2509, และ 2497)
คนเกิดปีมะแม (เกิดปี พ.ศ. 2546, 2534, 2522, 2510, และ 2498)
คนเกิดปีวอก (เกิดปี พ.ศ. 2547, 2535, 2523, 2511, และ 2499)
คนเกิดปีระกา (เกิดปี พ.ศ. 2548, 2536, 2524, 2512, และ 2500)
คนเกิดปีจอ (เกิดปี พ.ศ. 2549, 2537, 2525, 2513, และ 2501)
คนเกิดปีกุน (เกิดปี พ.ศ. 2550, 2538, 2526, 2514, และ 2502)

ห้อยพระตามโฉลกราศีเกิด
ราศีมังกร (เกิด 15 ม.ค. – 12 ก.พ.) อันมังกรชอบคะนึงถึงจริต ว่าชอบคิดแบกโลกโฉลกผล อีกชอบคิดแง่ร้ายแก่กายตน ต้องผจญความคิดผิดผันแปร จำต้องหาพระอุ้มบาตรเข้ามาคล้อง เพื่อประคองชะตาตนพ้นกระแส จะวัดไหนกรุใดก็ได้แล มงคลแก่ตัวท่านนิรันดร

ราศีกุมภ์ (เกิด 13 ก.พ. – 13 มี.ค.) ราศีกุมภ์พุ่มโชคโฉลกศรี เหมือนนทีในคนโฑโล่ห์อักษร จิตใจกว้างอย่างวารีมีสังกร ประภาภรณ์ค่อยระวังดั่งใจตน อย่าไว้ใจผู้ใกล้ให้สนิท จะพาลผิดการงานรำคาญผล อันพระเครื่องควรคู่แก่ตัวตน เถลิงผลควรกราบกำราบไป คือพระรูปราชามหากษัตริย์ จักรพรรดิพระองค์ใดใส่เฉิดฉาย บารมีพระองค์ท่านพลันเสริมกาย ให้ผ่อนคลายไพรีล้างบางอับจน

ราศีมีน (เกิด 14 มี.ค. – 14 เม.ย.) ราศีมีนปลาคู่ดูสดชื่น ชะตารื่นราบเรียบเปรียบฉงน
เมื่อต้นดีปลายร้ายสายสากล พามงคลประกอบนำฉ่ำหทัย ทั้งพระกริ่งพระชัยวัฒน์ทัศนา แสนโสภางามส่องปล้องไฉน ราศีนี้ควรมีคล้องป้องกันภัย ถูกโฉลกไฉไลสดใสเอย

ราศีเมษ (เกิด 15 เม.ย. – 13 พ.ค.) ราศีเมษเจตจำนงค์คงความคิด ด้วยจริตโทสะแกร่งแรงหนักหนา อันความโกรธนั้นเหมือนไฟโหมพัดมา โบราณว่าทำใจเย็นเช่นวารี อันพระพิมพ์ที่สวมคล้องต้องโฉลก ไร้เรื่องโศกโศกาพาสุขศรี ต้องสร้างจากเนื้อผงทรงทวี และต้องมีซุ้มครอบแก้วแววประธาน เช่นสมเด็จมากมายหลากหลายวัด สารพัดพิมพ์นิยมชมสถาน อาราธนาพาชื่อรื่นสราญย์ ไม่แผ้วพาลกาลวิโยคไร้โศกเอย

ราศีพฤษ (เกิด 14 พ.ค. – 14 มิ.ย.) ราศีพฤษ-ษภยา-เหล่ากาสร กล่าวเป็นกลอนสอนขยันหมั่นเฉลย คนปีนี้ จิตใจดีศรีชมเชย อีกทั้งเอ่ยวจีหวานปานอ้อยตาล อันพระเครื่องที่เหมาะสมชมราศี ควรจะมีเนื้อโลหะทองประสาน ทั้งรูปหล่อเหรียญขลังดังอาจารย์ สุขสำราญเมื่อคล้องอยู่คู่กายตน

ราศีเมถุน (เกิด 15 มิ.ย. – 12 ก.ค.) อีกเมถุน คุ้นเคยว่าเชยชิด รูปสนิทคนแนบแน่นแสนสับสน ดาวดวงนี้มีตำนานว่าธาตุลม ว่าชื่นชมรูปสวยรวยปัญญา ต้องคล้องพระปิดตามหาอุตม์ จะได้หยุดหูเบาเขลาหนักหนา ปิดจริตปิดกายคล้ายมารยา องค์ท่านพาให้พ้นทุกข์เสริมสุขใจ

ราศีกรกฏ (เกิด 13 ก.ค. – 12 ส.ค.) กรกฏ ธาตุน้ำชำนาญนัก ล้วนประจักษ์เงินทองไม่ผ่องใส ดาวดวงนี้เก็บเงินทองไม่ก้องไกล เนื่องจากไม่ประมาณการงานพอตัว จักต้องคล้องพระพิมพ์ที่เสริมทรัพย์ ตามตำรับโบราณกล่าวว่าเจ้าสัว อีกพระสังกัจจายน์หมายติดตัว สิ่งที่ชั่วไม่สามารถผ่านพบพา

ราศีสิงห์ (เกิด 13 ส.ค. – 13 ก.ย.) อันว่าสิงห์ นั้นโบราณท่านขานรับ ให้สดับธาตุไฟในเวหา
ให้ร้อนรุ่มสุมทรวงดวงกายา จำต้องหาของดีที่ดับไฟ อันพระพิมพ์ที่สมควรจะสวมคล้อง ควรจะต้องเป็นพิมพ์นางอัชฌาสัย พิษณุโลกกำแพงแรงเหลือใจ เพราะท่านให้เมตตาพาเย็นทรวง

ราศีกันย์ (เกิด 14 ก.ย. – 17 ต.ค.) อีกกันย์นี้เป็นราศีที่ใจอ่อน จิตรอนรอนพลิ้วไหวไปแดนทรวง ไม่หนักแน่นเหมือนแผ่นดินหินทั้งปวง หาสิ่งถ่วงดวงจิตใจให้พอดี โบราณว่าพระดีที่น่าคล้อง ควรจะต้องสร้างจากชิน-ดินสุกศรี ในตระกูลยอดขุนพลสนทวี ล้วนแต่มีคุณต่อท่านสำคัญจริง

ราศีตุลย์ (เกิด 18 ต.ค. – 13 พ.ย.) ราศีตุลย์เดือนตุลาพาใจคิด ท่านว่าจิตใจแน่นหนาดั่งแข้งสิงห์ ทำการงานล้วนตั้งใจทำสิ่งจริง ใครจะชิงชังอย่างไรไม่ต้องการ อันพระพิมพ์ที่ควรจะคู่บุญ จะช่วยหนุนบารมีศรีตระหง่าน ควรจะเป็นพระกำแพงแรงต้องการ ขนานนามมีกูไว้แล้วไม่จน

ราศีพิจิก (เกิด 14 พ.ย. – 13 ธ.ค.) อันพิจิกแมงป่องส่องดวงเนตร พึงสังเกตชะตานี้มีสับสน
เดี๋ยวก็ดีเดี๋ยวก็ร้ายหลายระคน แต่อดทนเป็นเลิศแต่เกิดมา บารมีพระพุทธคู่ควรนั้น สิวลี ถวัลย์ควรสรรหา อีก พระแก้ว คู่เมืองปฏิมา สมจรรยาคล้องไว้ใส่มงคล

ราศีธนู (เกิด 14 ธ.ค. – 14 ม.ค.) อันธนูทำงานมักผลาญเปลี่ยน ไม่ชอบเวียนสาระวนโกลาหล เพราะทำกิจไม่สนิทกับนายตน เพราะเป็นคนชอบเหตุผลปนประมาณ ราศีนี้ควรมีพระสามพี่น้อง บุญประคองครรชิตคิดสนาน ของลำพูนมีสร้างปางบันดาล ล้วนกล่าวขานมาประสบพบตัวตน…

ผู้อ่านต้องพิจารณาเองตามความชอบ ความเชื่อ และความศรัทธา ของตนเอง ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับความนิยม และกำลังทรัพย์ของแต่ละท่าน เช่น หลวงพ่อปานวัดบางนมโค เนื้อดินเผา 6 พิมพ์ ซึ่งทุกพิมพ์ล้วนประทับบนสัตว์พาหนะทั้งหมด ได้แก่ พิมพ์ทรงไก่, ครุฑ, หนุมาน, เม่น, ปลา และนก ซึ่งผู้ที่นิยมเชื่อว่าแต่ละพิมพ์มีพุทธคุณต่างกัน จนเกิดประโยคฮิตที่ว่า “นกทำนา – ไก่หากิน – เม่นเดินป่า – ปลาค้าขาย – ครุฑอำนาจ – หนุมานรับราชการ”

Subscribe to this Blog via Email :